Trong 9T24, hầu hết các DN khai thác cảng đều ghi nhận hiệu suất tích cực so với mức nền thấp của năm trước. Do đó, giá cổ phiếu của họ đã vượt trội so với VN-Index kể từ đầu năm.
- Chúng tôi lựa chọn GMD do ưa thích cảng nước sâu GML. Cảng này có vị trí thuận lợi trong cụm cảng CM-TV, tạo điều kiện mở rộng công suất và độ dài bến. Điều này giúp GML dẫn đầu trong xu thế tiếp nhận các tàu container cỡ lớn trên thế giới.
Dòng vốn FDI vào Việt Nam sẽ duy trì ổn định, tiếp tục thúc đẩy hoạt động thương mại và duy trì tăng trưởng cho các DN khai thác cảng
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã khẳng định mình là một nền kinh tế mở, hội nhập sâu rộng vào thị trường toàn cầu. Các doanh nghiệp FDI, nổi tiếng với hiệu quả cao và quy mô lớn, thường chiếm hơn 70% tổng giá trị xuất khẩu. Về những rủi ro liên quan tới nguồn vốn FDI vào Việt Nam, sau khi Đảng Cộng hòa nắm quyền tại Mỹ, chúng tôi cho rằng Việt Nam sẽ vẫn là một địa điểm đầu tư hấp dẫn bởi 1) nguồn vốn này thường được lên kế hoạch trong dài hạn và 2) nền tảng sản xuất mạnh mẽ, lực lượng lao động có tay nghề cao và vị trí chiến lược của Việt Nam. Với những lợi thế cạnh tranh vượt trội, dòng vốn FDI vào Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững trong tương lai. Điều này sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các cảng biển Việt Nam và khẳng định vị thế của của ngành trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sản lượng duy trì tích cực trong những tháng cuối năm 2024, nhưng bước sang 2025 có thể đối mặt với rủi ro nếu Mỹ áp thuế lên Việt Nam
Vào T11/24, chỉ số PMI sản xuất của Việt Nam duy trì trên ngưỡng 50, cho thấy điều kiện cải thiện trong tháng thứ hai sau bão Yagi. Tuy nhiên, chỉ số này đã giảm xuống 50,8 từ 51,2 vào T10/24, cho thấy tốc độ tăng trưởng có phần chậm lại. Andrew Harker từ S&P Global lưu ý rằng sản lượng và đơn đặt hàng mới chậm lại do nhu cầu quốc tế yếu hơn và sự sụt giảm xuất khẩu lớn nhất kể từ T7/24. Chúng tôi kỳ vọng xuất khẩu ổn định sẽ duy trì sản lượng, cùng với sự cải thiện nhẹ tại nhu cầu nội địa. Các mức thuế đề xuất của Trump (60% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, 10-20% đối với tất cả hàng nhập khẩu) có thể tạo ra một làn sóng dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam, tương tự như làn sóng đầu tư đã từng diễn ra năm 2018-2019. Tuy nhiên, là một đối tác thương mại lớn với Mỹ, Việt Nam cũng hoàn toàn có thể phải đối mặt với các mức thuế mới. Điều này làm tăng nguy cơ điều tra thương mại và thuế chống bán phá giá. Với giả định mức thuế 10-20% được thực thi, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sẽ duy trì ở mức 8% svck. Giả định trên vẫn giúp Việt Nam có những lợi thế nhất định so với Trung Quốc (60%). Điều này sẽ củng cố khả năng Việt Nam vẫn sẽ duy trì thị phần tại thị trường Mỹ. Kịch bản của chúng tôi cho thấy các sản phẩm vận chuyển bằng đường biển (dệt may, sản phẩm gỗ, sắt & thép, và thủy sản) sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, gây áp lực lên sản lượng cảng biển trong giai đoạn này.
Sự thay đổi trong cấu trúc các liên minh vận tải biển toàn cầu mở ra những cơ hội mới và đa dạng cho các nhà khai thác cảng
Sự hình thành của bốn liên minh lớn từ Q2/25, trong đó OCEAN Alliance tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu, hứa hẹn mang đến sự ổn định và tăng trưởng cho các DN cảng biển tiêu biểu như GMD và VSC. Song song đó, sự mở rộng mạnh mẽ của MSC tại thị trường châu Á, đặc biệt là Việt Nam, với các dự án đầu tư vào cảng Lạch Huyện và Cảng trung chuyển quốc tế (TCQT) Cần Giờ, sẽ thúc đẩy đáng kể hoạt động giao thương hàng hải trong khu vực. Điều này sẽ tạo ra nhiều tuyến dịch vụ mới, gia tăng lưu lượng hàng hóa và củng cố vị thế của Việt Nam như một trung tâm logistics quan trọng.
Cụm cảng CM-TV là một viên ngọc quý được đã được kiểm chứng, với tiềm năng tăng trưởng dài hạn đặc biệt đáng giá
Cụm cảng CM-TV được xem là một trong những trung tâm logistics hiện đại và năng động nhất Việt Nam, với 33 tuyến quốc tế và 9 tuyến nội địa. Trong thập kỷ qua, số lượng tàu container lớn cập cảng Vũng Tàu đã tăng gấp sáu lần, hiện nay có thể tiếp nhận các tàu có trọng tải từ 80.000 đến hơn 232.000 DWT. Ngoài ra, các cảng CM-TV được đánh giá cao về hiệu quả xử lý hàng hóa. Điều này cho thấy tiềm năng sáng giá để duy trì đầu tư, nâng cấp hạ tầng và thu hút nguồn vốn tại khu vực này.
Đọc báo cáo chi tiết tại: Đây