Năm 2025 đang mở ra một chương mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam khi nhóm cổ phiếu ngành tiêu dùng trở thành tâm điểm của làn sóng IPO và chuyển sàn niêm yết. Không chỉ là bước chuyển mình của các doanh nghiệp, mà đây còn là chỉ dấu cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang bước vào chu kỳ tiêu dùng nội địa mạnh mẽ hơn, được hậu thuẫn bởi tầng lớp trung lưu đang mở rộng, quá trình đô thị hóa nhanh và chính sách kích cầu tiêu dùng hợp lý.
Các kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) và chuyển sàn được công bố không còn là tín hiệu riêng lẻ, mà là một làn sóng quy mô lớn – nơi các doanh nghiệp tiêu dùng hàng đầu muốn “lên một tầng cao mới” trong quá trình minh bạch hóa, chuyên nghiệp hóa và tiếp cận dòng vốn dài hạn.
Trong nhóm các “gương mặt nổi bật”, Vinpearl (thuộc Vingroup) đang hoàn tất các thủ tục chuẩn bị IPO, dự kiến diễn ra trong nửa cuối năm 2025. Đây là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực nghỉ dưỡng – giải trí, được đánh giá sở hữu tiềm năng tăng trưởng nội địa dài hạn, gắn liền với xu hướng tiêu dùng cao cấp và dịch chuyển du lịch nội địa sau COVID-19.
TCBS – Công ty chứng khoán Kỹ Thương cũng lên kế hoạch IPO và niêm yết vào năm 2026, nhưng đã bắt đầu chuẩn bị từ đầu năm nay. Trong bối cảnh tài chính cá nhân bùng nổ, việc TCBS niêm yết sẽ trở thành thỏi nam châm thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân vốn đang tăng trưởng mạnh tại Việt Nam.
Không thể không nhắc đến Masan Consumer (MCH) – "ông trùm" hàng tiêu dùng thiết yếu, với kế hoạch IPO có thể diễn ra ngay trong năm nay. Đáng chú ý, MCH đã chi gần 1 tỷ USD cổ tức tiền mặt năm 2024, cho thấy năng lực tài chính vượt trội và nền tảng bền vững để chào sàn trong tâm thế chủ động.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp như Golden Gate, chuỗi nhà hàng F&B nổi bật; Thaco Auto, đại diện tiêu biểu cho xu hướng tiêu dùng ô tô trong nước; hay ACV, BSR... cũng lần lượt công bố kế hoạch niêm yết, mở rộng cơ hội đầu tư vào chuỗi giá trị tiêu dùng trải dài từ ăn uống, sinh hoạt, vận chuyển đến nghỉ dưỡng.
Làn sóng chuyển sàn từ UPCoM sang HoSE cũng tạo hiệu ứng tích cực cho dòng cổ phiếu này. Việc chuyển sàn không chỉ giúp các doanh nghiệp nâng cao thanh khoản, mà còn buộc họ tuân thủ các tiêu chuẩn minh bạch hơn, chuẩn mực quản trị tốt hơn – điều được giới đầu tư định chế và nước ngoài rất quan tâm.
Từ góc nhìn thị trường, ngành tiêu dùng nội địa Việt Nam đang hưởng lợi từ 3 động lực chính: tăng trưởng tầng lớp trung lưu; đô thị hóa nhanh và thay đổi hành vi tiêu dùng; chính sách hỗ trợ tiêu dùng và phát triển thị trường vốn. Dự kiến đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 40 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu – nhóm có xu hướng chi tiêu cao hơn cho các sản phẩm F&B, sức khỏe, dịch vụ và du lịch. Người tiêu dùng trẻ ưu tiên sự tiện lợi, trải nghiệm và thương hiệu – tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sở hữu chuỗi cung ứng tốt và chiến lược thương hiệu mạnh. Chính phủ tiếp tục cam kết phát triển thị trường vốn lành mạnh, trong đó có khuyến khích IPO và niêm yết doanh nghiệp tư nhân lớn.
Tuy nhiên, đằng sau cơ hội luôn tồn tại thách thức. Định giá doanh nghiệp khi IPO cần được thẩm định cẩn trọng để tránh bong bóng kỳ vọng. Năng lực quản trị sau khi niêm yết cũng sẽ là phép thử thực sự với các doanh nghiệp vốn quen hoạt động trong không gian “ít ánh sáng”.
Với nhà đầu tư, đây là thời điểm lý tưởng để xây dựng chiến lược lựa chọn cổ phiếu ngành tiêu dùng, đặc biệt là nhóm có mô hình kinh doanh bền vững, thị phần lớn, thương hiệu mạnh và sẵn sàng chuyển đổi số.
Trong chu kỳ tăng trưởng mới, ngành tiêu dùng không chỉ là “miếng bánh ngon”, mà còn là nơi định hình tương lai của nền kinh tế Việt Nam theo hướng nội lực, sáng tạo và tiêu dùng thông minh hơn.
