Ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng bứt phá

Ngành hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phục hồi và tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025. Tính đến tháng 5/2025, lượng hành khách qua các sân bay đã tăng mạnh so với năm trước, phản ánh nhu cầu du lịch bùng nổ cùng những tín hiệu tích cực của kinh tế trong nước và quốc tế. Báo cáo sau đây phân tích chi tiết các nguyên nhân thúc đẩy đà tăng trưởng (>17% so với 2024), tình hình thị trường 5 tháng đầu năm 2025, triển vọng từ nay đến cuối năm, và các doanh nghiệp hàng không được hưởng lợi chính từ xu hướng này.

1. Nguyên nhân lượng hành khách tăng trên 17% so với 2024

Trong tháng 5/2025, sản lượng hành khách qua các sân bay đạt hơn 10 triệu lượt, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Có nhiều yếu tố đã góp phần tạo nên mức tăng trưởng đột biến này:

  • Sau giai đoạn bị dồn nén bởi đại dịch, người dân và du khách quốc tế đều háo hức quay trở lại bầu trời. Ngay trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025, tổng thị trường đã phục vụ 7,3 triệu lượt khách (tăng 11,7% so với Tết năm 2024). Sang quý I/2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 6,1 triệu, tăng gần 30% so với cùng kỳ và thậm chí cao hơn 34% so với quý I/2019 – lập kỷ lục mới trong lịch sử du lịch Việt Nam. Sự “bùng nổ” nhu cầu đi lại này là nền tảng chính đẩy lượng khách hàng không tăng vọt.
  • Chính phủ và các doanh nghiệp đã chủ động triển khai nhiều chương trình ưu đãi để khuyến khích đi lại. Từ cuối tháng 2/2025, Cục Hàng không Việt Nam liên tục đưa ra các chương trình thúc đẩy, phối hợp với các hãng bay, địa phương và công ty lữ hành nhằm phát động thị trường, xây dựng sản phẩm hàng không – du lịch hấp dẫn. Bên cạnh đó, chính sách miễn/giảm thị thực được nới lỏng (từ 15/8/2023, thời hạn e-visa tăng lên 90 ngày, mở rộng diện miễn visa đến 45 ngày cho nhiều quốc gia) đã tạo điều kiện thu hút thêm du khách quốc tế. Đồng thời, Chính phủ tiếp tục thực hiện giảm thuế VAT 2% cho các dịch vụ du lịch và giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết 2025, giúp hạ giá thành và kích thích nhu cầu. Những biện pháp đồng bộ này hỗ trợ mạnh mẽ cho đà phục hồi của ngành.
  • Năm 2025 không ghi nhận sự cố bất thường nào cản trở hoạt động bay trong những giai đoạn cao điểm. Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày với thời tiết thuận lợi, tạo “cú hích” cho nhu cầu du lịch nội địa lẫn quốc tế. Kết quả, chỉ trong 6 ngày nghỉ lễ (29/4 đến 4/5/2025), các sân bay trên cả nước phục vụ hơn 2,09 triệu khách (tăng 25,8% so với cùng kỳ) và số chuyến bay cất hạ cánh tăng gần 19,5%. Việc không còn các hạn chế đi lại và công tác phục vụ thông suốt, kịp thời trong dịp lễ đã đáp ứng trọn vẹn nhu cầu đi lại tăng vọt của người dân.
  • Bức tranh kinh tế vĩ mô năm 2025 sáng sủa hơn giúp gia tăng thu nhập khả dụng và niềm tin tiêu dùng, khuyến khích người dân chi tiêu nhiều hơn cho du lịch. Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025, coi du lịch – hàng không là một động lực quan trọng. Quốc tế cũng chứng kiến xu hướng phục hồi: lượng khách bay toàn cầu năm 2025 được IATA dự báo đạt 5,2 tỷ lượt, tăng gần 7% so với 2024. Đặc biệt, các thị trường nguồn của Việt Nam như Trung Quốc đã mở cửa hoàn toàn, dòng khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ... quay trở lại mạnh mẽ. Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 đã đạt 17,6 triệu (tăng 39% vs. 2023) tạo nền tảng cho năm 2025 tiếp tục tăng trưởng cao. Nhìn chung, kinh tế phục hồi đồng nghĩa với nhu cầu giao thương, du lịch và công tác bằng đường hàng không đều tăng.

2. Tình hình 5 tháng đầu năm 2025

Trong 5 tháng đầu năm 2025, thị trường hàng không Việt Nam duy trì đà tăng trưởng hai con số, chủ yếu nhờ sự bứt phá của phân khúc quốc tế. Bảng sau tóm tắt sản lượng hành khách qua các cảng hàng không và mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2024:

Chỉ tiêu Tháng 5/2025 So với T5/2024 Lũy kế 5T/2025 So với 5T/2024
Tổng hành khách qua cảng > 10 triệu lượt +17,4% > 49 triệu lượt +10%
Khách quốc tế qua cảng ~ 4,0 triệu lượt +19% > 19 triệu lượt +13%
Khách nội địa qua cảng > 6,0 triệu lượt +16% > 30 triệu lượt -8%
Khách các hãng bay Việt Nam ~ 5,0 triệu lượt +17% > 23 triệu lượt -9%
Hàng hóa qua cảng 140 nghìn tấn +11% 666 nghìn tấn +12%

Số liệu: Cục Hàng không Việt Nam, VietnamPlus, ETime.

Bước sang 2025, thị trường hàng không tiếp tục “tăng tốc” qua từng tháng. Quý I/2025, tổng vận chuyển hành khách đạt 20,7 triệu, tăng 9,2% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sản lượng tháng 2 (trùng dịp Tết) tăng 12,4% so với tháng 2/2024 – đạt 7,3 triệu khách; trong đó khách quốc tế tăng vọt 22% (đạt 4,2 triệu) còn nội địa tăng nhẹ 1,6%. Sang tháng 3 và 4, đà tăng trưởng duy trì ổn định nhờ nhu cầu du lịch xuân hè và lượng khách quốc tế phục hồi đều đặn. Đỉnh điểm là tháng 5/2025, nhờ hiệu ứng kỳ nghỉ lễ đầu tháng, các sân bay phục vụ trên 10 triệu lượt khách, tăng hơn 17% so với tháng 5 năm trước (tăng ~4% so với tháng 4/2025). Như vậy, mỗi tháng đầu năm nay ngành hàng không đều ghi nhận mức tăng so với cùng kỳ, bất chấp một số thách thức về nguồn lực.

Điểm nổi bật trong 5 tháng qua là sự bùng nổ của thị trường quốc tế trong khi thị trường nội địa có dấu hiệu bão hòa sau hai năm tăng trưởng nóng. Lượng khách quốc tế lũy kế đạt hơn 19 triệu, tăng 13% yoy, đóng góp chính vào tăng trưởng chung. Trái lại, tổng khách nội địa qua cảng giảm khoảng 8% so với cùng kỳ 2024. Sự sụt giảm tương đối ở mảng nội địa một phần do hiệu ứng nền cao: năm 2022-2023, khi chưa mở cửa hoàn toàn quốc tế, hàng không nội địa đã tăng trưởng bùng nổ, đạt đỉnh sớm. Từ giữa 2024 đến đầu 2025, nhiều hành khách Việt chuyển sang du lịch nước ngoài khi biên giới mở lại, khiến thị trường nội địa tăng chậm lại. Dù vậy, số tuyệt đối khách nội địa vẫn rất lớn (trên 30 triệu lượt trong 5 tháng) và dự kiến sẽ tăng trở lại vào cao điểm hè sắp tới.

Các hãng bay Việt Nam đã thích ứng nhanh để tận dụng cơ hội thị trường. Trong tháng 5 riêng, các hãng Việt vận chuyển gần 5 triệu lượt khách, tăng 17% yoy. Lũy kế 5 tháng, nhóm hãng Việt đạt trên 23 triệu khách. Mặc dù con số này giảm 9% so với cùng kỳ (do mất một phần thị phần quốc tế vào tay hãng nước ngoài khi bầu trời mở cửa), song một số hãng đã phục hồi mạnh mẽ. Vietnam Airlines (bao gồm Vasco, Pacific Airlines) duy trì mạng bay nội địa ổn định và đẩy mạnh khôi phục đường bay quốc tế, giúp Vietnam Airlines Group chở ~6,2 triệu khách quý I (riêng VNA: >6,0 triệu, tăng 6,5% yoy). Vietjet Air thậm chí vượt mức trước đại dịch: Quý I hãng phục vụ 6,87 triệu khách trên 38.700 chuyến bay (tăng 9% về khách so với Q1/2024), mở thêm 4 đường bay quốc tế mới kết nối Hà Nội, TP.HCM với Bắc Kinh, Quảng Châu.... Đội máy bay của Vietjet đã mở rộng lên 106 chiếc – trẻ nhất khu vực, đảm bảo cung ứng đủ tải cho mùa cao điểm. Bamboo Airways tuy gặp khó khăn về tái cơ cấu nhưng vẫn khai thác ổn định ~30 đường bay nội địa và quốc tế, đồng thời tìm kiếm nhà đầu tư mới để củng cố hoạt động. Ngoài ra, thị trường ghi nhận thêm nhân tố mới: Sun Air (thuộc Sun Group) chuẩn bị gia nhập với dự án “Sun Phu Quoc Airways” vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư, hứa hẹn tăng tính cạnh tranh trên bầu trời.

Sự tăng trưởng nóng đặt ra bài toán năng lực cho các sân bay lớn. Trong cao điểm Tết và lễ vừa qua, các cảng hàng không trọng điểm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng đều ghi nhận lượng chuyến bay và hành khách tăng 2 con số nhưng may mắn không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Hiện Bộ GTVT và ACV đang gấp rút mở rộng hạ tầng: tại Tân Sơn Nhất, nhà ga T3 (công suất 20 triệu khách/năm) dự kiến hoàn thiện cuối 2024, trong khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 (25 triệu khách/năm) đặt mục tiêu cơ bản xong trước 31/12/2025. Các dự án mở rộng Nội Bài, Đà Nẵng... cũng đã được phê duyệt quy hoạch tổng thể đến 2030. Việc đầu tư hạ tầng kịp thời sẽ giúp giải tỏa áp lực quá tải và tạo đà cho tăng trưởng những năm tới.

3. Dự báo triển vọng từ nay đến cuối 2025

Từ tháng 6 đến hết năm 2025, ngành hàng không được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng khả quan nhưng cũng đối mặt một số thách thức. Dưới đây là những yếu tố chính sẽ ảnh hưởng đến triển vọng thị trường trong giai đoạn còn lại của năm:

  • Mùa hè và cuối năm luôn là hai đợt cao điểm của hàng không Việt Nam. Hè 2025, nhu cầu dự kiến tăng mạnh khi học sinh sinh viên nghỉ dài, các gia đình lên kế hoạch du lịch. Toàn ngành dự kiến khai thác 68.558 chuyến bay nội địa trong mùa hè, cung ứng gần 14 triệu ghế, tăng hơn 21% so với hè 2024. Nhiều đường bay nội địa “ăn khách” (đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc...) có thể quá tải cục bộ, giá vé tăng cao ~10-20% ở sát ngày. Tuy nhiên, nếu các hãng chủ động mở thêm chuyến bay đêm và tăng cường máy bay dự phòng, tình hình sẽ được đáp ứng tốt như dịp lễ vừa qua. Bước vào quý IV, thị trường sẽ hạ nhiệt đôi chút rồi lại tăng vọt dịp lễ cuối năm (Noel, Tết Dương lịch) và cao điểm Tết Nguyên đán đầu 2026. Nhìn chung, yếu tố mùa vụ thuận lợi đang đứng về phía ngành hàng không, hứa hẹn kéo dài chuỗi tăng trưởng hành khách đến cuối năm.
  • Diễn biến giá dầu Jet A1 là biến số quan trọng đối với chi phí của hãng bay. Tin tích cực là trong quý I/2025, giá nhiên liệu bay trung bình chỉ khoảng 91 USD/thùng, thấp hơn ~5% so với mức bình quân năm 2024. Giá nhiên liệu hạ nhiệt đã giúp Vietnam Airlines tiết kiệm đáng kể chi phí và cải thiện biên lợi nhuận. Nếu duy trì ở mức hiện tại (90-100 USD/thùng), các hãng hàng không sẽ có dư địa giảm giá vé, kích cầu hành khách. Tuy nhiên, rủi ro giá dầu thế giới tăng cao trở lại (do xung đột địa chính trị hoặc cắt giảm sản lượng) vẫn hiện hữu. Các hãng cần chuẩn bị kịch bản ứng phó, như tăng cường mua nhiên liệu trước (hedging) hoặc phụ thu phí nhiên liệu khi cần thiết. Mặt khác, việc Chính phủ tiếp tục giảm thuế môi trường 50% cho nhiên liệu bay (còn 3.000 đ/lít) đến hết 2025 sẽ phần nào hỗ trợ hãng hàng không ổn định chi phí trong ngắn hạn.
  • Từ nay đến cuối 2025, hạ tầng hiện hữu vẫn phải “gánh” lưu lượng khách tăng cao trước khi các dự án mới kịp đưa vào sử dụng. Sân bay Tân Sơn Nhất dự báo tiếp tục quá tải giờ cao điểm khi lượng khách quốc tế phục hồi mạnh. Cục Hàng không đã phải áp dụng biện pháp điều phối slot linh hoạt, tăng slot đêm và hạn chế bay khung giờ đông để tránh ùn tắc. Nếu không có trục trặc lớn, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất sẽ hoàn thành vào đầu 2025 và chạy thử cuối năm, giúp giảm tải cho T1/T2 hiện tại. Với Long Thành giai đoạn 1, mục tiêu khai thác từ 2026 đồng nghĩa cuối 2025 sẽ hoàn thiện hạ tầng chính. Các hãng và ACV cần chuẩn bị nhân sự, quy trình cho việc vận hành sân bay mới ngay từ bây giờ. Về chất lượng dịch vụ, việc thiếu tàu bay dự phòng và tình trạng quá tải có thể gây chậm chuyến, mất hành lý... ảnh hưởng trải nghiệm khách hàng. Do đó, song song mở rộng công suất, ngành hàng không sẽ tập trung cải thiện dịch vụ: ứng dụng công nghệ (check-in tự động, Fast Track an ninh), nâng cấp phòng chờ, và đào tạo nhân lực phục vụ nhằm giữ chân khách hàng trong môi trường cạnh tranh.
  • Bầu trời Việt Nam ngày càng thu hút sự quan tâm của các hãng quốc tế khi du lịch khởi sắc. Nhiều hãng nước ngoài đã tăng chuyến hoặc mở mới đường bay đến Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng... Ví dụ, các hãng Trung Đông (Qatar, Emirates) nâng tần suất để trung chuyển khách đi châu Âu; các hãng Trung Quốc, Hàn Quốc khôi phục gần như 100% lịch bay trước dịch. Sự trở lại của họ tạo sức ép không nhỏ lên các hãng nội địa ở phân khúc quốc tế. Để giữ thị phần, Vietnam AirlinesVietjet đều đang đẩy mạnh mở đường bay mới: Vietnam Airlines vừa khai trương đường bay thẳng TP.HCM – Bắc Kinh Đại Hưng (sân bay mới của Bắc Kinh) từ 30/3, nâng tổng tuyến kết nối Việt - Trung lên 6 đường bay; hãng cũng tăng tần suất Hà Nội – Bắc Kinh lên 7 chuyến/tuần và dự kiến mở thêm đường bay tới Ấn Độ, châu Âu cuối năm nay. Vietjet cũng liên tục mở rộng mạng bay quốc tế, hiện đã khai thác 97 đường bay quốc tế (trên tổng 137 đường bay của hãng), vươn tới khắp châu Á – Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, các hãng mới như Sun Phu Quoc Airways (dự kiến khai thác leisure charter) hay IPPG (hãng cargo, đang xin phép) sẽ gia nhập thị trường, làm mức độ cạnh tranh thêm sôi động. Cạnh tranh gia tăng buộc các hãng nội địa không chỉ giảm giá mà còn phải nâng cao chất lượng, đổi mới đội tàu bay, và tìm thị trường ngách (như bay thuê chuyến, bay địa phương) để phát triển bền vững.
  • Chính sách thị thực thuận lợi tiếp tục là “đòn bẩy” cho hàng không quốc tế. Từ khi Việt Nam kéo dài thời hạn miễn visa lên 45 ngày cho 13 nước và mở rộng thị thực điện tử 90 ngày (8/2023), lượng khách từ các thị trường xa (châu Âu, Úc, Mỹ) tăng rõ rệt. Năm 2024, Việt Nam đã đón 17,6 triệu khách ngoại, vượt mục tiêu đề ra. Năm 2025, ngành du lịch đặt mục tiêu 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế và 130 triệu khách nội địa – đây là thách thức không nhỏ. Lãnh đạo ngành du lịch nhận định visa thuận lợi tuy quan trọng nhưng chưa đủ, cần kết hợp nhiều yếu tố khác như sản phẩm độc đáo, đường bay thẳng, quảng bá chuyên nghiệp… để đạt mục tiêu tăng trưởng. Về thuế phí, Nhà nước dự kiến tiếp tục giảm 2% thuế VAT cho các dịch vụ du lịch trong 6 tháng cuối 2025 và năm 2026 nhằm kích cầu tiêu dùng. Các loại phí dịch vụ hàng không (phí sân bay, an ninh…) về cơ bản giữ ổn định trong 2025 để hỗ trợ hãng hàng không phục hồi. Như vậy, môi trường chính sách được duy trì theo hướng thúc đẩy tăng trưởng, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách bay nhiều hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Nhìn chung, triển vọng ngành hàng không cuối 2025 vẫn rất khả quan. Việt Nam được dự báo là thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á giai đoạn 2025-2030 với tốc độ bình quân ~8%/năm. Nếu kiểm soát tốt các rủi ro (nhiên liệu, hạ tầng, cạnh tranh), ngành hàng không sẽ tiếp tục “cất cánh” mạnh mẽ, đóng góp quan trọng cho phục hồi kinh tế du lịch và thương mại.

4. Doanh nghiệp hàng không hưởng lợi từ xu hướng tăng trưởng

Đà tăng trưởng hành khách đang tạo hiệu ứng tích cực lên kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành, đặc biệt là các công ty hàng không niêm yết hoặc quy mô lớn. Dưới đây là một số cái tên tiêu biểu và tác động cụ thể:

  • Vietnam Airlines (HVN): Hãng hàng không quốc gia hưởng lợi rõ rệt từ lượng khách quốc tế “bùng nổ” và chi phí nhiên liệu giảm. Quý I/2025, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất ~31.107 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt gần 3.625 tỷ đồng – kết quả ấn tượng so với khoản lỗ cùng kỳ năm trước. Đây là mức lợi nhuận quý cao kỷ lục, tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch kinh doanh 2025 của hãng. Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, “cú hích kép” từ khách quốc tế và nhiên liệu giá rẻ đã giúp hãng bứt phá: 3 tháng đầu năm, cả nước đón hơn 6 triệu lượt khách quốc tế – mức cao chưa từng có, kéo doanh thu hành khách quốc tế của Vietnam Airlines tăng mạnh. Ngoài ra, doanh thu hàng hóa cũng vượt kế hoạch 220 tỷ đồng, đóng góp tích cực vào lợi nhuận. Nhờ dòng tiền cải thiện, Vietnam Airlines đang đầu tư nâng cấp đội bay (dự kiến nhận thêm máy bay thân rộng mới), mở thêm đường bay (như Hà Nội – Melbourne, Hà Nội – Bengaluru vừa khai trương) và triển khai các dịch vụ mới (Internet trên máy bay, ứng dụng VNeID làm thủ tục). Có thể nói, Vietnam Airlines đã bước qua giai đoạn khó khăn hậu COVID để trở lại đường đua lợi nhuận.
  • Vietjet Air (VJC): Hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam cũng phục hồi mạnh mẽ nhờ chiến lược mở rộng quốc tế. Quý I/2025, Vietjet đạt 17.920 tỷ đồng doanh thu hàng không và 820 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế riêng hãng mẹ, tăng ~25% so với cùng kỳ. Lợi nhuận hợp nhất đạt 836 tỷ (+24% yoy) – mức cao mới đối với hãng trong quý đầu năm. Yếu tố đóng góp chính là sản lượng hành khách tăng và doanh thu phụ trợ cao. Trong 3 tháng, Vietjet đã vận chuyển 6,87 triệu lượt khách (tăng 9% yoy) trên gần 38.700 chuyến bay (+12%). Hệ số sử dụng ghế bình quân đạt 87%, cho thấy các chuyến bay luôn gần như kín chỗ. Mảng dịch vụ phụ trợ (hành lý, suất ăn, bán hàng trên máy bay...) thu về 6.223 tỷ đồng, chiếm 35% tổng doanh thu – một tỷ trọng rất cao trong ngành. Nhờ mạng bay quốc tế mở rộng (97 đường bay quốc tế đang khai thác), Vietjet tận dụng được luồng khách du lịch quốc tế đang tăng và nguồn thu ngoại tệ. Bên cạnh đó, việc nhận thêm máy bay mới với chi phí vận hành thấp, cùng chính sách quản lý chi phí chặt, đã giúp Vietjet duy trì vị thế hãng hàng không có chi phí thấp (ultra low-cost) và biên lợi nhuận tốt. Với đà này, Vietjet dự kiến cả năm 2025 lợi nhuận sẽ vượt mức trước dịch.
  • Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV): Là đơn vị quản lý 22 cảng hàng không, ACV được hưởng lợi trực tiếp từ sự gia tăng hành khách và chuyến bay qua các sân bay. Quý I/2025, ACV đạt doanh thu thuần 6.350 tỷ đồng – cao nhất trong lịch sử hoạt động, tăng 12,5% so với cùng kỳ. Tất cả các mảng doanh thu cốt lõi (phí hành khách, cất hạ cánh, thuê mặt bằng, dịch vụ phi hàng không) đều tăng trưởng nhờ lưu lượng qua cảng bùng nổ. Lợi nhuận sau thuế của ACV đạt trên 3.100 tỷ đồng trong quý, tăng ~7% yoy. Động lực chính là lượng khách quốc tế qua các cảng tăng kỷ lục – trên 6 triệu lượt chỉ trong quý I (+30% yoy), chiếm 86% tổng khách quốc tế đến VN bằng đường không. Biên lợi nhuận của ACV rất cao do chi phí cố định, nên mỗi % tăng trưởng hành khách đều đem lại tăng trưởng lợi nhuận đáng kể. Ngoài ra, ACV cũng hưởng lợi từ chênh lệch tỷ giá thuận lợi (VND không mất giá nhiều như 2024). Dòng tiền dồi dào cho phép ACV đầu tư mạnh vào các dự án: quý I hãng đã rót 14.300 tỷ cho dự án Long Thành. Với vị thế độc quyền hạ tầng sân bay, ACV được xem là “cỗ máy in tiền” khi hàng không tăng trưởng. Tuy vậy, công ty cũng đối mặt áp lực hoàn thành đúng tiến độ các dự án lớn (Long Thành, mở rộng Tân Sơn Nhất, Nội Bài). Nếu các dự án này thành công, ACV sẽ càng củng cố vai trò và doanh thu trong dài hạn.
  • Công ty Dịch vụ Hàng không Tân Sơn Nhất – SASCO (HOSE: SAS): SASCO chuyên kinh doanh cửa hàng miễn thuế, phòng chờ VIP và dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất, do đó sự hồi phục của khách quốc tế mang lại lợi ích trực tiếp. Quý I/2025, SASCO đạt 764 tỷ đồng doanh thu thuần (+12% yoy) và lãi sau thuế ~113 tỷ đồng, gấp 2,45 lần cùng kỳ 2024. Biên lợi nhuận gộp hợp nhất quý này lên tới ~40%, mức mơ ước đối với nhiều doanh nghiệp. Đóng góp lớn nhất đến từ mảng phòng chờ thương gia, doanh thu quý I khoảng 229 tỷ (+29% yoy) với biên lợi nhuận gộp cực cao ~81%. Mảng cửa hàng miễn thuế của SASCO đạt 223 tỷ doanh thu quý I (chiếm vị trí thứ hai), tuy giảm nhẹ so với cùng kỳ nhưng biên lợi nhuận vẫn tốt (~20% gộp). Ban lãnh đạo SASCO cho biết lợi nhuận tăng vọt là nhờ thị trường hàng không phục hồi và công ty đã triển khai nhiều chương trình kích thích chi tiêu của khách tại sân bay. Với tiềm lực tài chính mạnh, SASCO đang mở rộng hệ thống phòng chờ ra nhiều sân bay khác: cuối 2024 đã khai trương phòng chờ mới The SENS tại sân bay Phú Quốc, đồng thời lên kế hoạch hiện diện tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và tương lai là sân bay Long Thành. Việc mở rộng này sẽ giúp SASCO duy trì đà tăng trưởng song hành với lưu lượng khách tăng cao.
  • Các doanh nghiệp khác: Sự khởi sắc chung còn lan tỏa đến nhiều công ty hàng không khác. Chẳng hạn, Taseco Air Services (AST) – doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sân bay tương tự SASCO – cũng báo cáo doanh thu, lợi nhuận quý I tăng trưởng tích cực theo đà phục hồi hàng không. Các công ty phục vụ mặt đất như Tiags (Nội Bài), SAGS (Tân Sơn Nhất) ghi nhận sản lượng phục vụ chuyến bay tăng, cải thiện doanh thu. NCS (Suất ăn hàng không Nội Bài) và VINACS (suất ăn Cam Ranh, Nội Bài) hưởng lợi từ số suất ăn phục vụ tăng tương ứng với lượng chuyến bay quốc tế. Nhóm doanh nghiệp du lịch lữ hành (Vietravel, Saigontourist...) cũng gián tiếp được hưởng lợi do lượng khách đi tour bằng đường hàng không tăng mạnh. Nhìn chung, cổ phiếu hàng không trên thị trường chứng khoán đã có sự hồi phục trong những tháng đầu 2025 nhờ kết quả kinh doanh khả quan. Theo phân tích của chuyên gia, triển vọng ngành sáng sủa cùng việc đồng USD hạ nhiệt (giảm áp lực tỷ giá, nợ vay) đang giúp bức tranh lợi nhuận của các doanh nghiệp hàng không “sáng” hơn sau vài năm u ám.

Tháng 5/2025 đánh dấu một cột mốc phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không Việt Nam, với mức tăng trưởng hành khách vượt 17% so với năm trước. Nhờ nhu cầu du lịch tăng cao, chính sách hỗ trợ kịp thời và kinh tế khởi sắc, các chỉ số vận tải hàng không đều khởi sắc trong 5 tháng đầu năm. Triển vọng từ nay đến cuối năm 2025 được đánh giá tích cực, song ngành sẽ cần nỗ lực đảm bảo chất lượng dịch vụ và mở rộng hạ tầng để duy trì đà tăng trưởng. Những doanh nghiệp chủ chốt của ngành – từ hãng bay, công ty cảng đến dịch vụ sân bay – đang thu “trái ngọt” từ xu hướng này, hứa hẹn tiếp tục bứt phá trong tương lai gần . Với đà phục hồi hiện tại, hàng không Việt Nam đang cất cánh vững chắc, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế du lịch và kết nối giao thương của đất nước.

Mới hơn Cũ hơn