Tác động của hợp đồng FSO 600 triệu USD và các gói thầu Lô B – Ô Môn đến PVS

Tổng quan các hợp đồng lớn tại dự án Lô B – Ô Môn

Chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn có quy mô đầu tư khoảng 12 tỷ USD và PVS đã tham gia nhiều gói thầu quan trọng trong chuỗi dự án này. Đặc biệt, Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS) đã trúng thầu 3 gói thầu EPCI thượng nguồn và 1 hợp đồng cung cấp FSO phục vụ mỏ khí Lô B. Bảng dưới đây tóm tắt các hợp đồng chính mà PVS đảm nhiệm, cùng giá trị và thời gian thực hiện dự kiến:

Hợp đồng / Gói thầuGiá trịThời gian / Thời hạnGhi chú
EPCI #1 – Cụm giàn công nghệ trung tâm (CPP) & giàn nhà ở~1,1 tỷ USD (ước tính)2024–2026 (đang thực hiện ~22% đến T5/2025)PVS thực hiện cùng liên danh McDermott (Mỹ); phần việc PVS ~50% (~550 triệu USD).
EPCI #2 – Giàn đầu giếng & đường ống nội mỏ~400 triệu USD (ước tính)2024–2025 (đang thực hiện ~46% đến T5/2025)PVS làm tổng thầu EPCIC; hạng mục thu gom khí và đường ống kết nối trong mỏ.
EPCI #3 – Đường ống dẫn khí bờ Lô B – Ô Môn~257 triệu USD (phần của PVS, ước tính)2024–2026 (vừa khởi động cuối 2023)PVS liên danh với Lilama 18; phạm vi EPC phần đường ống bờ và trạm khí (dự án trung nguồn tổng mức ~1,28 tỷ USD).
FSO Lô B – Kho nổi chứa, xử lý & xuất dầu thô600 triệu USD (480 triệu cố định + 120 triệu tùy chọn)Thuê 14 năm + tùy chọn gia hạn 9 năm; dự kiến hoạt động từ Q4/2027PVS trúng thầu cung cấp FSO phục vụ mỏ Lô B; hợp đồng thuê dài hạn 14 năm (giá trị 480 triệu USD) và tùy chọn gia hạn 9 năm (120 triệu USD).

Ghi chú: EPCI = Engineering (Kỹ thuật), Procurement (Mua sắm), Construction (Xây dựng), Installation (Lắp đặt). FSO = Floating Storage and Offloading (Kho nổi chứa, xử lý & xuất dầu). Các gói EPCI#1, #2 thuộc thượng nguồn (offshore), EPCI#3 thuộc trung nguồn (đường ống dẫn khí từ mỏ vào bờ). FSO Lô B dùng để chứa và xuất dầu thô (condensate) từ mỏ khí Lô B.

Đóng góp dự kiến vào doanh thu và lợi nhuận của PVS

Các hợp đồng quy mô lớn nói trên hứa hẹn đóng góp đáng kể vào doanh thu hợp nhất của PVS trong những năm tới. Riêng 3 gói thầu EPCI tại dự án Lô B – Ô Môn đã mang lại cho PVS khối lượng công việc gần 1 tỷ USD (backlog), giúp doanh thu mảng Xây lắp Dầu khí (M&C) của PVS dự kiến tăng vọt vào giai đoạn 2025–2027. Công ty chứng khoán MBS ước tính doanh thu PVS năm 2025 có thể tăng gần 60% so với 2024, đạt khoảng 35.400 tỷ đồng, nhờ đẩy nhanh thi công các gói Lô B. Song song, lợi nhuận ròng năm 2025 được dự phóng tăng trưởng trên 30%, đạt khoảng 1.400 tỷ đồng. Điều này cho thấy các hợp đồng Lô B sẽ là động lực chính giúp PVS mở rộng quy mô doanh thu và cải thiện lợi nhuận trong trung hạn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mảng EPCI/M&C có biên lợi nhuận gộp khá thấp do tính chất thầu xây lắp. MBS dự báo biên lợi nhuận gộp M&C của PVS chỉ vào khoảng 2,6–2,9% trong giai đoạn 2025–2026. Do đó, dù doanh thu tăng mạnh nhờ dự án Lô B, mức tăng lợi nhuận ròng sẽ vừa phải hơn. Thực tế năm 2024, PVS đạt doanh thu ~23.800 tỷ đồng (+23% YoY) nhưng lợi nhuận sau thuế khoảng 1.255 tỷ đồng (biên LNST ~5,3%) – phản ánh tỷ suất lợi nhuận của mảng M&C vẫn hạn chế.

Đáng chú ý, hợp đồng FSO Lô B trị giá 600 triệu USD sẽ đóng góp chủ yếu vào lợi nhuận ổn định dài hạn cho PVS. Khác với mảng M&C, hoạt động cho thuê kho nổi FSO/FPSO thường mang biên lợi nhuận cao và dòng tiền đều đặn. Theo Chứng khoán Maybank, mảng FSO/FPSO (chủ yếu qua các công ty liên doanh của PVS) đã đóng góp tới 75% lợi nhuận sau thuế hợp nhất của PVS trong 4 năm qua. Với FSO Lô B, PVS sẽ bổ sung thêm nguồn thu khoảng 34 triệu USD/năm trong 14 năm cố định (chưa kể 9 năm gia hạn). Khoản doanh thu dài hạn này dự kiến mang lại lợi nhuận ròng đáng kể mỗi năm (do tỷ suất lợi nhuận cao của mảng FSO), giúp củng cố nền tảng lợi nhuận ổn định cho PVS từ cuối 2027 trở đi. Nói cách khác, việc mở rộng đội tàu FSO sẽ bù đắp cho biên lợi nhuận thấp của mảng M&C, đảm bảo PVS duy trì tăng trưởng lợi nhuận bền vững trong dài hạn.

Ảnh hưởng đến backlog và đảm bảo khối lượng công việc tương lai

Việc trúng thầu các dự án Lô B đã đưa giá trị hợp đồng tồn đọng (backlog) của PVS lên mức cao nhất từ trước đến nay. Chỉ tính 3 gói thầu EPCI#1, #2, #3, PVS đã có gần 1 tỷ USD backlog để thực hiện giai đoạn 2024–2027. Công ty chứng khoán MBS ước tính tổng backlog từ chuỗi dự án Lô B – Ô Môn mà PVS đảm nhận trong giai đoạn 2024–2028 có thể đạt khoảng 1,5 tỷ USD. Con số này chưa kể hợp đồng FSO Lô B (480 triệu USD doanh thu cố định sẽ ghi nhận dần từ 2027) và các dự án khác. Nếu cộng thêm cả các hợp đồng điện gió ngoài khơi mà PVS đã ký (giá trị khoảng 1,5 tỷ USD đến 2027), tổng backlog mảng M&C của PVS giai đoạn 2024–2028 có thể lên tới 5,5–5,9 tỷ USD – đủ đảm bảo khối lượng công việc dồi dào cho công ty trong nhiều năm tới.

Các kết cấu thép quy mô lớn (chân đế giàn khoan) đang được chế tạo tại căn cứ của PVS ở Vũng Tàu. Lượng backlog gần 1 tỷ USD từ dự án Lô B – Ô Môn sẽ giúp các xưởng chế tạo của PVS hoạt động hết công suất trong những năm tới, đảm bảo việc làm cho hàng ngàn lao động kỹ thuật cao.

Backlog lớn mang lại tầm nhìn doanh thu dài hạn rõ ràng và giảm thiểu rủi ro thiếu việc cho PVS. Lượng công việc từ dự án Lô B trải dài đến ít nhất năm 2027 sẽ lấp đầy công suất các nhà máy đóng cấu kiện dầu khí của PVS, hạn chế thời gian trống và chi phí cố định lãng phí. Các chuyên gia đánh giá “siêu dự án” Lô B – Ô Môn sẽ là động lực tăng trưởng chính của ngành dầu khí Việt Nam vài năm tới, gián tiếp đảm bảo đầu ra cho PVS như một nhà thầu chủ lực của dự án. Chứng khoán Maybank nhận định rằng backlog còn lại của PVS (bao gồm dầu khí và điện gió) “sẽ đảm bảo đủ công việc cho PVS trong nhiều năm tới”. Nhờ vậy, PVS có thể tự tin về khối lượng doanh thu sẽ thực hiện, lập kế hoạch sử dụng nguồn lực hiệu quả và thương thảo các hợp đồng mới với vị thế vững chắc hơn.

Mở rộng đội tàu FSO và tham gia chuỗi khí – điện – dầu: Ý nghĩa chiến lược

Việc PVS thắng thầu cung cấp FSO Lô B trị giá 600 triệu USD, cùng với hợp đồng FSO mỏ Lạc Đà Vàng mới ký cuối 2024, sẽ nâng đội tàu FSO của PVS từ 6 chiếc lên 8 chiếc trong vòng hai năm tới. Đây là bước tiến chiến lược giúp PVS củng cố vị thế trong lĩnh vực tàu chứa nổi. PVS hiện được đánh giá là “một trong những đơn vị hàng đầu khu vực về mảng FSO/FPSO”. Việc sở hữu và vận hành nhiều FSO/FPSO không chỉ tạo nguồn thu ổn định dài hạn, mà còn khẳng định năng lực kỹ thuật và quản lý dự án tầm cỡ quốc tế của PVS. Trong bối cảnh khu vực Đông Nam Á có nhiều mỏ dầu khí ngoài khơi, đội tàu FSO/FPSO hùng hậu sẽ giúp PVS tăng khả năng cạnh tranh khi đấu thầu các dự án mới, kể cả ở thị trường nước ngoài.

Mặt khác, việc PVS tham gia sâu vào chuỗi giá trị khí – điện – dầu thông qua dự án Lô B – Ô Môn mang ý nghĩa chiến lược lâu dài. Lần đầu tiên, một doanh nghiệp dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam đảm nhận vai trò quan trọng ở hầu hết các khâu của một dự án năng lượng tích hợp: từ thượng nguồn (xây lắp giàn khoan, đầu giếng), trung nguồn (xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí, kho nổi FSO) cho đến hỗ trợ hạ nguồn (cung cấp khí cho các nhà máy điện Ô Môn). Sự hiện diện toàn diện này giúp PVS tích lũy kinh nghiệm xuyên suốt chuỗi dự án, tạo lợi thế khi tham gia các dự án tương tự trong tương lai. Đồng thời, thành công của PVS ở dự án Lô B – Ô Môn sẽ nâng cao uy tín của nhà thầu nội địa, góp phần gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong các dự án năng lượng lớn của quốc gia. Ban lãnh đạo PVS cũng thể hiện tham vọng mở rộng sang các lĩnh vực năng lượng mới liên quan: công ty đặt mục tiêu đồng sở hữu trang trại điện gió ngoài khơi và cáp ngầm 1.000 km xuất khẩu điện sang Singapore, và sẵn sàng tham gia dự án điện hạt nhân quốc gia (nếu được tái khởi động) với mục tiêu nội địa hóa ít nhất 50% hạng mục thiết bị, dịch vụ. Như vậy, từ nền tảng dịch vụ dầu khí, PVS đang từng bước vươn sang chuỗi giá trị năng lượng rộng lớn hơn, phù hợp với xu hướng chuyển dịch năng lượng và định hướng chiến lược của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Năng lực cạnh tranh và vị thế của PVS trong khu vực ASEAN

PVS ký kết thỏa thuận hợp tác quốc tế cùng các tập đoàn năng lượng hàng đầu Malaysia và Singapore, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng 3 nước (Việt Nam – Malaysia – Singapore) tại Kuala Lumpur, tháng 5/2025. Liên danh PTSC (PVS) – Sembcorp (Singapore) và Liên danh MYEC (TNB & Petronas, Malaysia) sẽ nghiên cứu dự án xuất khẩu điện gió từ Việt Nam sang Malaysia, Singapore. Đây là cột mốc khẳng định vị thế và uy tín của PVS trong hợp tác năng lượng khu vực.

Việc Tổng Giám đốc PVS tháp tùng Thủ tướng Chính phủ trong chuyến công tác Malaysia vừa qua cho thấy vai trò và vị thế ngày càng cao của PVS ở tầm khu vực. Tại Kuala Lumpur (5/2025), PVS (dưới tên thương hiệu PTSC) đã cùng Tập đoàn Điện lực Tenaga & Petronas (Malaysia) và Sembcorp (Singapore) ký thỏa thuận hợp tác xuất khẩu điện tái tạo xuyên biên giới. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên một doanh nghiệp dịch vụ dầu khí Việt Nam góp mặt trong liên minh năng lượng khu vực ASEAN, mở ra cơ hội để PVS mở rộng hoạt động ra ngoài lãnh thổ Việt Nam. Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã đánh giá cao tầm nhìn hợp tác điện xuyên biên giới này, coi dự án cáp ngầm từ Việt Nam như một biểu tượng hợp tác thành công trong ASEAN. Điều đó gián tiếp nâng tầm hình ảnh PVS như một đối tác đáng tin cậy, có thể đóng góp vào các sáng kiến năng lượng khu vực.

Trên thị trường dịch vụ kỹ thuật dầu khí ASEAN, PVS đang nổi lên như một nhà thầu có năng lực toàn diện. Công ty đã chứng tỏ khả năng thi công những dự án phức tạp cỡ lớn (như Lô B – Ô Môn) và vận hành hạm đội FSO/FPSO thuộc loại lớn nhất khu vực. So với các đối thủ trong khu vực (ví dụ như các công ty dầu khí Malaysia, Thái Lan), PVS có lợi thế am hiểu thị trường Việt Nam – nơi đang triển khai nhiều dự án dầu khí mới. Đồng thời, qua hợp tác với các đối tác quốc tế (McDermott, Petronas, Sembcorp, Ørsted…), PVS cũng tích lũy được kinh nghiệm và công nghệ tiệm cận tiêu chuẩn toàn cầu. Những yếu tố này tạo nên năng lực cạnh tranh cốt lõi, giúp PVS sẵn sàng tham gia đấu thầu các dự án khu vực (từ dầu khí truyền thống đến điện gió ngoài khơi). Sau loạt hợp đồng lớn và các hoạt động đối ngoại ấn tượng, PVS ngày càng khẳng định vị thế trụ cột của mình không chỉ trong ngành dầu khí Việt Nam mà còn trên bản đồ các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật năng lượng ở ASEAN.

Đánh giá của giới phân tích về triển vọng PVS sau loạt hợp đồng

Giới phân tích tài chính nhìn chung đánh giá tích cực về triển vọng của PVS sau khi doanh nghiệp giành được loạt hợp đồng quy mô lớn tại Lô B. Chứng khoán VietCap (VCI) nhận định PVS sẽ hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” 12 tỷ USD Lô B – Ô Môn, dự phóng doanh thu và lợi nhuận năm 2024 của PVS có thể đạt 28.856 tỷ và 1.216 tỷ đồng, cao hơn tới 86% và 100% so với kế hoạch công ty đề ra. Các nhà phân tích kỳ vọng mảng Cơ khí & Xây lắp (M&C) của PVS sẽ tăng trưởng vượt bậc (~+70% doanh thu năm 2024) nhờ chuỗi dự án Lô B và các dự án điện gió, đồng thời biên lợi nhuận gộp M&C cải thiện lên ~3,5% (so với mức 1,6% năm 2023). Điều này có thể đưa lợi nhuận PVS vượt xa kế hoạch và đạt mức cao nhất trong gần một thập kỷ. Thực tế năm 2024, PVS đã ghi nhận LNST 1.255 tỷ đồng – mức cao nhất kể từ 2016, cho thấy đà tăng trưởng đang hiện hữu.

Chứng khoán MBS cũng đưa ra dự báo lạc quan sau khi PVS được trao thầu chính thức các gói Lô B. MBS ước tính lợi nhuận ròng PVS sẽ tăng 30% trong năm 2025 khi các hợp đồng EPCI Lô B bước vào giai đoạn thi công cao điểm. Đơn vị này nâng xếp hạng cổ phiếu PVS lên “Khả quan”, với giá mục tiêu khoảng 50.800 đ/cp (tương ứng P/E ~18x) nhờ đóng góp tương lai từ dự án Lô B và các FSO mới. Tương tự, Chứng khoán Maybank đánh giá cao việc PVS mở rộng đội tàu FSO, bởi mảng FSO/FPSO vốn là “trụ cột” mang lại ~75% lợi nhuận cho PVS và sẽ tiếp tục ổn định trong dài hạn. Maybank cho rằng chiến lược tham gia các khâu EPCI của dự án (như Lô B) cũng tạo lợi thế để PVS sau này giành được hợp đồng FSO tương ứng (như trường hợp FSO Lô B) do hiểu rõ dự án và có năng lực phù hợp.

Các báo cáo phân tích đều nhấn mạnh triển vọng dài hạn tích cực của PVS dựa trên lượng backlog kỷ lục và vị thế mới của công ty. Chuỗi dự án Lô B – Ô Môn sẽ đảm bảo khối lượng công việc lớn và doanh thu ổn định cho PVS ít nhất đến cuối thập kỷ. Bên cạnh đó, mảng năng lượng tái tạo (điện gió ngoài khơi) mà PVS đang thâm nhập cũng được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới sau 2025. Dù giá dầu biến động có thể ảnh hưởng gián tiếp, các chuyên gia cho rằng rủi ro đối với PVS đã giảm nhờ các hợp đồng dài hạn và vị thế tài chính lành mạnh. Nhìn chung, loạt hợp đồng trị giá hàng trăm triệu USD tại Lô B – Ô Môn đã đưa PVS bước vào giai đoạn tăng trưởng cao và ổn định hơn. Công ty không chỉ nâng cao kết quả kinh doanh ngắn hạn mà còn gia tăng năng lực cạnh tranh, sẵn sàng nắm bắt những cơ hội mới trong khu vực, qua đó tạo tiền đề cho giá trị doanh nghiệp tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Mới hơn Cũ hơn